CHUYÊN MỤC ❯❯ GIẢM CÂN

Mayo Clinic Diet: Thực đơn xanh cho cuộc sống

Thực đơn giảm cân Mayo giúp giảm cân và duy trì trọng lượng suốt đời nhờ xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Thực đơn Mayo là một thực đơn giảm cân được xây dựng bởi các chuyên gia Y tế từ Mayo Clinic. Chế độ ăn uống này khuyến khích bạn lựa chọn thực phẩm dựa trên Kim Tự Tháp dinh dưỡng Mayo Clinic một cách thông minh và hiệu quả. Thông qua đó, giúp bạn kiểm soát trọng lượng và có thể duy trì chỉ số cân nặng khỏe mạnh đến suốt đời. 

Mục đích của thực đơn giảm cân Mayo Clinic

Thực đơn Mayo Clinic là một chế độ ăn uống lành mạnh được phát triển bởi các chuyên gia Y tế, dựa trên nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, đã được mô tả chi tiết trong cuốn sách “ The Mayo Clinic Diet: Eat well, Enjoy life, Lose weight” xuất bản năm 2010. 

Thực đơn Mayo Clinic, dựa trên nền tảng sức khỏe, sẽ giúp bạn phát triển một thói quen sống khoa học, hướng đến lợi ích lâu dài là duy trì trọng lượng phù hợp sau khi đã giảm cân. Thực đơn Mayo Clinic cũng nói rằng kết hợp chế độ ăn uống giảm cân Mayo Clinic với việc luyện tập thể dục đều đặn sẽ giảm thiểu các nguy cơ bệnh tật nghiêm trọng như tiểu đường, tim mạch, huyết áp…

Mayo Clinic Diet: Thực đơn xanh cho cuộc sốngƯu điểm của thực đơn Mayo Clinic

Bạn vẫn có thể thưởng thức các loại thực phẩm yêu thích của mình trong mức khẩu phần cho phép của Kim tự tháp Mayo Clinic, thay vì kiêng khem tuyệt đối như một số phương pháp giảm cân khác.

Cải thiện thói quen ăn uống của bạn một cách toàn diện và lâu bền giúp ngăn ngừa các chứng bệnh do béo phì gây ra. Điều này phần nào mang đến cho bạn một lối sống khỏe mạnh, ít nhất là trong việc ăn uống.

Thực đơn Mayo Clinic là một chế độ ăn uống đã được phát triển bởi các chuyên gia Y tế đáng tin cậy.

2 giai đoạn của thực đơn Mayo Clinic

Xoay quanh Kim tự tháp dinh dưỡng Mayo Clinic, thực đơn giảm cân Mayo Clinic gồm 2 giai đoạn cơ bản:

Thực đơn Mayo Clinic – Giai đoạn Lose It!

Đây là giai đoạn mà bạn mong chờ nhất: Giảm cân! Trong vòng 2 tuần, bạn có thể giảm từ 2,7 kg đến 4,5 kg khi bạn thực sự quyết tâm phá vỡ những thói quen ăn uống có hại cho cân nặng và kiên trì luyện tập 30 phút mỗi ngày.

Thực đơn Mayo Clinic – Giai đoạn Live It!

Nếu Lose It! giúp bạn nhanh chóng tiêu diệt lượng mỡ thừa, thì Live It! hướng đến việc hình thành một thói quen ăn uống lành mạnh giúp duy trì cân nặng vĩnh viễn. Bạn sẽ biết được cách lựa chọn thực phẩm và xây dựng khẩu phần ăn phù hợp với nhu cầu của mình và tự thiết lập nên một thực đơn ăn uống thực sự khỏe mạnh. Cân nặng vẫn sẽ tiếp tục giảm nhưng không nhiều như giai đoạn trước, chỉ khoảng 0.5 – 1kg/ tuần. Đến khi đạt được trọng lượng mục tiêu, bạn có thể giảm bớt việc luyện tập thể dục hoặc đa dạng khẩu phần ăn hơn. 

Kim tự tháp dinh dưỡng cho thực đơn Mayo Clinic

Nền tảng của thực đơn Mayo Clinic là chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, vì thế, kim tự tháp dinh dưỡng là sự cân đối giữa ăn uống và luyện tập. 

Kim tự tháp dinh dưỡng cho thực đơn Mayo Clinic

Kim tự tháp Mayo khuyến khích không giới hạn các loại trái cây và rau. Đối với các thực phẩm có carbohydrate, bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt. Protein nạc trong các loại đậu, cá và sữa với hàm lượng đủ sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng. Hạn chế tối đa chất béo và đồ ngọt.

Một ví dụ tiêu biểu của thực đơn Mayo Clinic

Thực đơn Mayo Clinic sẽ cung cấp cho bạn 1.200 calories mỗi ngày, đáp ứng vừa đủ nhu cầu năng lượng cho các hoạt động của cơ thể từ những thực phẩm thân thiện với cân nặng. 

Bữa sáng: 1 hũ sữa chua trái cây

Bữa trưa: 1 phần salad cá ngừ và mì ống, 2 chén cà rốt thái hạt lựu và ớt chuông, 1 chén canh, 1 quả cam.

Bữa tối: 1/3 lớp vỏ bánh pizza phô mai, 2 chén rau diếp, ½ chén cà chua thái lát, hành tây, nấm trộn dầu dấm, 1 quả táo.

Kết quả giảm cân nhờ thực đơn Mayo Clinic

Trong giai đoạn Lose It! dài 2 tuần, bạn có thể giảm từ 2.7kg đến 4.5kg. Từ giai đoạn Live It! bạn chỉ mất khoảng 0.5 – 1kg mỗi tuần và bạn có thể duy trì cân nặng này suốt đời khi tiếp tục gìn giữ những thói quen ăn uống lành mạnh.

Những hạn chế của thực đơn Mayo Clinic

Nhìn chung, thực đơn Mayo Clinic an toàn đối với hầu hết đối tượng. Tuy nhiên, khi bạn thay đổi chế độ ăn uống quá nhanh với nhiều rau xanh và trái cây, bạn có thể gặp 1 chút vấn đề nhỏ về tiêu hóa vì lượng chất xơ khá lớn trong rau trái sẽ khiến quá trình đào thải thức ăn diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng hơn. Cơ thể bạn sẽ mất vài ngày để thích nghi với thực đơn giảm cân mới này.
Ngoài ra, lượng đường trong trái cây tuy an toàn với người bình thường nhưng sẽ gây trở ngại với những người đang mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, trong trường hợp bạn bị tiểu đường, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành áp dụng thực đơn giảm cân Mayo Clinic nhé!

Mai Anh

(Nguồn mayoclinic.com)