CHUYÊN MỤC ❯❯ GIẢM CÂN

Thực đơn Montignac GI: giảm cân dựa trên chỉ số đường huyết

Thực đơn Montignac GI giúp bạn giảm cân theo nguyên lý cắt giảm tối đa các loại thực phẩm có chỉ số GI cao trong khẩu phần hàng ngày.

Michel Montignac, người Pháp, là một trong những người tiên phong trong việc sử dụng chỉ số GI (glycaemic index) trong việc giảm cân. Theo ông việc thừa cân có liên quan đến việc nạp vào nhiều hydrat carbon có hại và kết hợp thức ăn không đúng. Đó là lý do vì sao đôi khi bạn không ăn nhiều nhưng bạn vẫn tăng cân.

Thực đơn Montignac GI

Nguyên lý hoạt động của thực đơn Montignac GI

Michel Montignac cho rằng tăng cân là do bạn ăn nhiều thực phẩm có chỉ số GI cao cũng như kết hợp các loại thức ăn không đúng. Những thực phẩm tạo nên insulin – chất kích thích sự phát triển các tế bào mỡ cũng cần phải cắt bỏ hay hạn chế sử dụng trong khẩu phần hằng ngày.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa thức ăn nhiều chất béo với đường hay protein động vật và tinh bột cũng không được khuyến khích trong thực đơn Motignac GI. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn chất béo hay thực phẩm chứa protein thỏa thích, miễn là bạn ăn chúng riêng lẻ.

Thực đơn Motignac GI cho khẩu phần một ngày

Thực đơn Montignac GI: ăn uống giảm cân, salad

Dưới đây là thực đơn tiêu biểu cho khẩu phần một ngày cho chế độ ăn kiêng Motignac GI.

Bữa ăn sáng: Bánh mì nguyên cám/bánh mì đen ăn kèm bơ thực vật ít béo, cà phê không đường hoặc sữa tách béo.

Bữa ăn trưa: Rau trộn quả bơ, phomai, thịt bò và đậu, nước lọc.

Bữa ăn tối: Salad rau trộn hoặc súp rau (không tinh bột), trứng tráng với nấm và phomai tươi.

Kết quả giảm cân theo thực đơn Motignac GI

Với thực đơn Motignac GI bạn có thể giảm đến 11kg/tháng. Đó quả là một con số ấn tượng. Dù vậy, con số này sẽ giảm dần theo từng tháng.

Ưu điểm của thực đơn Motignac GI

Đến nay thực đơn Motignac GI vẫn được nhiều người thực hiện và đạt được thành công nhất định. Một trong những lý do thú vị để mọi người lựa chọn thực đơn Motignac GI cho chế độ ăn kiêng đó là: bạn vẫn giảm cân mà không phải từ bỏ quá nhiều món ăn ưa thích. Bạn vẫn có thể đến nhà hàng và thưởng thức những món súp kem tráng miệng nhiều chất béo.

Khác với các chế độ ăn kiêng truyền thống thường phải cắt giảm khẩu phần ăn cũng như lượng thức ăn trong từng buổi, thực đơn Motignac GI cho phép bạn ăn uống thoải mái hơn miễn là bạn biết cách chọn thức ăn đúng và kết hợp tốt.

Trong thực đơn Motignac GI, thức ăn nguyên hạt rất được khuyến khích. Bạn có thể ăn chúng vào các bữa ăn nhẹ trong ngày.

Nhược điểm của thực đơn Motignac GI

Về mặt dinh dưỡng, chế độ ăn uống này không phải là tốt nhất. Bởi lẽ, bạn có thể vô tình nạp quá nhiều chất béo với chế độ ăn uống không cân bằng của thực đơn Motignac GI. Điều này có thể trở thành nguy cơ các bệnh về tim mạch.

Trong khi đó, các thực phẩm giàu carbohydrate bị hạn chế nhằm “ép” cơ thể bạn giảm cân. Nó có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, lừ đừ. Về lâu dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của bạn.

Trong thực tế, thực đơn Montignac GI được cho là kiểu ăn kiêng ít calories trá hình (giảm đến 25% lượng calories trung bình): bạn giảm cân chỉ vì đơn giản bạn nạp vào cơ thể ít calories.

Tóm lại, thực đơn Motignac GI sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn nắm vững kiến thức về các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn: carbohydrate tốt, carbohydrate xấu , chất béo bão hòa đơn, chất béo bão hòa…v…v…

Tất nhiên cách lành mạnh để giảm cân là phải có một chế độ ăn uống cân bằng của tất cả các nhóm thực phẩm cốt lõi và tập thể dục thường xuyên .