CHUYÊN MỤC ❯❯ SỐNG KHỎE

Tác dụng của Omega-3

Tác dụng của Omega-3 có thể tóm gọn trong một cụm từ: “thuốc chữa bách bệnh”. Trong đó, phải kể đến 10 tác dụng tuyệt vời của loại axit béo diệu kỳ này. 

Tác dụng của omega 3 với sức khỏe con người

Omega-3 cải thiện cholesterol trong máu: Theo các nghiên cứu, Omega-3 có khả năng làm giảm nồng độ chất béo bão hòa. Những người sử dụng Omega-3 thường xuyên có xu hướng tăng HDL cholesterol (cholesterol tốt) và giảm trglycerides. 

Omega-3 ngăn ngừa bệnh tim: Omega-3 đã được chứng minh là làm giảm rối loạn nhịp tim, giảm nguy cơ đột quỵ và giúp ngăn ngừa cũng như điều trị xơ vữa động mạch (xơ cứng và hẹp động mạch). 

Omega-3 giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Tác dụng của Omega-3 cũng được nhắc nhiều trong việc điều trị và ngăn ngừa đái tháo đường. Theo một nghiên cứu của Phần Lan, những người đàn ông tiêu thụ axit béo Omega-3 ít nhất 2 lần 1 tuần sẽ khó mắc bệnh tiểu đường loại 2 (đái tháo đường) hơn những người không sử dụng. 

Omega-3 giúp cải thiện các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp: Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy rằng bổ sung dầu cá EPA và DHA làm giảm đáng kể độ cứng và đau khớp viêm khớp dạng thấp (RA). Omega-3 cũng được dùng để nâng cao hiệu quả của thuốc chống viêm.

Tác dụng của Omega 3 với sức khỏe con người: Ăn nhiều cá hồi để bổ sung omega-3

Ăn nhiều cá hồi bổ sung Omega-3

Omega-3 làm giảm mức độ trầm cảm: Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng những người ăn thực phẩm có hàm lượng cao omega-3 sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Dầu cá cũng có vẻ làm tăng tác dụng của thuốc chống trầm cảm và giúp làm giảm tâm trạng tiêu cực. Ngoài ra, tác dụng của Omega-3 còn được kể đến với khả năng tăng cường trí nhớ.

Omega-3 tăng "sức mạnh" của xương: Các axit béo Omega -3 có thể giúp làm tăng nồng độ canxi trong cơ thể do đó cải thiện "sức mạnh" của xương, mặc dù kết quả này không đúng trên tất cả. Người thiếu hụt axit béo thiết yếu EPA và GLA có thể dễ gãy vỡ xương hơn những người có mức độ axit béo ổn định.

Omega-3 bảo vệ chống lại mất trí nhớ và Alzheimer: Giảm lượng axit béo Omega-3 có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Các nhà khoa học tin rằng axit béo Omega-3 có khả năng chống lại bệnh Alzheimer và chứng mất trí.

Omega-3 làm giảm nguy cơ ung thư: Một chế độ ăn uống giàu axit béo Omega-3 dường như làm giảm sự phát triển các tế bào ung thư cũng như ngăn ngừa ung thư. Tác dụng của Omega-3 đã được chứng minh trên thực tế: Phụ nữ ăn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 trong nhiều năm hầu như tránh được nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. 

Omega-3 làm chậm lão hóa: Theo các nhà nghiên cứu, bổ sung đầy đủ axit béo Omega-3 có thể làm chậm quá trình sinh học quan trọng liên quan đến lão hóa. Một số loại thực phẩm dồi dào Omega-3 bạn nên ăn để làm chậm quá trình lão hóa: cá hồi, cá thu, các loại hạt (hạt điều, hạt óc chó,...), dầu cá....v...v...

Tác dụng khác: Một số nghiên cứu cho rằng chất béo Omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất prostaglandins - một chất tác động đến sự điều chỉnh chức năng sinh lý quan trọng như huyết áp, đông máu, dẫn truyền thần kinh, phản ứng dị ứng, v...v...

Như vậy, tác dụng của Omega-3 đối với sức khỏe con người quả thật rất hữu ích. Nên bạn cần chú ý chế độ dinh dưỡng hằng ngày nhằm đảm bảo đầy đủ hàm lượng Omega-3 cho cơ thể khỏe mạnh nhé. 

Hạ An

Tổng hợp